Marketing du kích trong 30 ngày (3): Tư duy marketing du kích

Tư duy hợp lý về marketing bắt đầu từ bạn chứ không phải từ công ty, thị trường, hay khách hàng. Mục tiêu của bạn là sẵn sàng gia nhập thị trường. Hãy luôn tự nhắc mình về điều đó và truyền đạt nó đến tất cả mọi người.

Mark Landiak của tập đoàn Corporate Dynamics Inc. Naperville, Illinois, đã chuyển tải hệ thống tư duy này tới toàn thế giới. Theo ông, dịch vụ khách hàng không phải là một phòng ban trong công ty. Marketing cũng vậy, nó không phải là một phòng ban riêng biệt.

“Cứ làm đi”, không chỉ đơn thuần là hành động ngẫu nhiên hay tự phát. Năng lực, lòng nhiệt huyết, và niềm say mê phải xuất phát từ chính tư duy của bạn.

Trong tinh thần marketing du kích, marketing là tất cả những hoạt động bạn thực hiện và được khách hàng triển vọng và khách hàng hiện tại cảm nhận. Đối tượng này bao gồm tất cả những người bạn gặp, những người bán hàng, những tín hiệu, những mối quan hệ, và những phương thức truyền thông. Tư duy theo marketing du kích có nghĩa là luôn nghĩ về đối tượng này trong mọi thời điểm.

Một tư duy về marketing luôn hướng đến ý tưởng: mỗi cá nhân và hoạt động trong một công ty hay tổ chức luôn phải tập trung vào câu hỏi sau: Tôi sẽ xây dựng nhận thức của khách hàng triển vọng và hiện tại thông qua hoạt động marketing như thế nào? Mặc dù tất cả các nhân viên, trong đó có chủ doanh nghiệp, đều hiểu rõ công việc của họ, nhưng không phải tất cả đều có thể tập trung hay thậm chí trả lời câu hỏi về tư duy của mình, đặc biệt là về tư duy marketing. Nếu muốn thu được nhiều lợi nhuận, thì bất kỳ thành viên nào trong tổ chức của bạn cũng cần luôn tư duy như một người làm marketing. Tư duy bắt đầu từ bạn. Điều hành một doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là sản xuất sản phẩm hay cung cấp các dịch vụ tiết kiệm chi phí. Tất cả chúng ta đều biết “Không có gì xảy ra cho đến khi bạn bán được hàng”. Bạn sẽ không thể bán một sản phẩm hay dịch vụ nếu không ai biết đến chúng. Lúc nào, bạn cũng phải suy nghĩ như một chuyên gia marketing để đảm bảo tình trạng đó không bao giờ xảy ra.

Trong 30 ngày liên tiếp và những ngày tiếp theo, bạn luôn phải giữ suy nghĩ này trong đầu. Nó phải được thể hiện trong tất cả những hành động, ước mơ, và thành công có được nhờ các hoạt động du kích. Nói cách khác, tư duy phải hiện diện trong tất cả những con đường dẫn bạn đi tới giàu có.

Tư duy marketing không chỉ đơn thuần là nghĩ về brochure , biểu tượng, thông điệp hay bao bì. Nó là cách suy nghĩ của bạn về việc phối hợp ăn ý các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu marketing. Nó cũng liên quan đến vấn đề gắn kết tất cả các hoạt động với sứ mệnh của công ty hay tổ chức. Các hoạt động này gồm có hiểu biết thị trường mục tiêu; khuyến khích khách hàng mua sản phẩm; tìm hiểu lý do tại sao họ chọn sản phẩm; đánh giá kế hoạch và thực hiện những hoạt động liên quan đến phát triển quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng.

Tư duy marketing là thói quen marketing của bạn trong 30 ngày tiếp theo. Thói quen này phải luôn thường trực trong suy nghĩ của bạn.

Cho dù đó là marketing du kích, kinh doanh hay cuộc sống nói chung, về cơ bản, tất cả mọi người đều được dẫn dắt bởi một niềm tin nào đó. Một trong những niềm tin đó là người ta có thể gặt hái thành công, đạt được điều mong muốn, hoặc dịch chuyển từ điểm A sang điểm B đúng như kỳ vọng và kế hoạch của bản thân. Nếu không có niềm tin đó, bạn sẽ chỉ quanh quẩn trong chiếc ao tù của đại dương cuộc đời, chờ đợi những điều tất yếu sẽ đến, và dạt tới bất kỳ nơi nào thuỷ triều đưa đến.

Những niềm tin có quan hệ chặt chẽ với quan điểm của bạn, và những gì bạn nói hoặc làm. Quan điểm sẽ xác định đích đến cho bạn. Để có niềm tin và quan điểm, trước tiên, bạn cần phải bắt đầu từ tư duy của chính mình.

Hãy coi chiến lược marketing như việc thanh toán hóa đơn. Bạn thanh toán hóa đơn hàng tháng mà không nghĩ nhiều về chúng. Hoạt động marketing có thể được so sánh với hơi thở trong bạn. Bạn không thể sống lâu nếu chỉ thở một lần. Bạn phải thở nhiều lần, lần này nối tiếp lần khác. Marketing cũng hoạt động theo cách thức như vậy. Bạn sẽ không thể thu hút các khách hàng mới hay mối kinh doanh mới nếu chỉ dựa trên một sáng kiến marketing. Bạn phải thở liên tục để sống. Tương tự như thế, để thu nhiều lợi nhuận hơn, bạn cũng phải liên tục marketing.

Nếu bạn đang liệt kê ba yếu tố quan trọng nhất giúp công việc của bạn thành công ngay trong ngày hôm nay, bạn nên đặt marketing ở vị trí đầu tiên trong danh sách đó. Nói đơn giản hơn, khách hàng sẽ không thể mua sản phẩm và dịch vụ của bạn nếu họ không biết gì về chúng.

Liệu tư duy có sẵn trong chúng ta ngay từ khi sinh ra không? Câu trả lời là không. Tư duy phản ánh niềm tin và quan điểm. Nó là một thói quen hình thành qua rèn luyện. Do đó, chúng ta có thể học và phát triển nó.

Chúng ta cũng có thể học các kỹ năng marketing. Bước đầu tiên trong quá trình tích luỹ kỹ năng là hình thành thái độ đúng đắn đối với marketing. Thái độ đó phải dựa trên niềm tin bởi vì hành vi của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào những gì chúng ta tin tưởng.

Thái độ tích cực tạo ra lòng nhiệt huyết, động lực và thời gian để bạn phát triển kỹ năng mới và đặt ra các mục đích
marketing thực tế.

Thái độ marketing du kích cần kết hợp sự lạc quan với hoạt động tích cực để các nhiệm vụ marketing sẽ được thực hiện bằng nhiệt huyết và niềm đam mê. Trong 30 ngày tới, bạn sẽ bị cuốn vào cả hai yếu tố này.

Để phát triển tư duy marketing, bạn cần quan sát thế giới xung quanh. Bạn chú ý đến những bảng hiệu hay biển quảng cáo nào khi đi quanh thành phố? Những quảng cáo nào trên đài phát thanh để lại ấn tượng trong tâm trí của bạn? Bạn giữ lại và bỏ đi những lá thư quảng cáo nào?

Hãy chú ý tới các đặc điểm, tít báo, lợi ích và lời kêu gọi hành động. Yếu tố nào có tác động, còn yếu tố nào không? Đây sẽ không phải là một thói quen chốc lát, mà là sự đóng góp liên tục cho tư duy marketing đang phát triển của bạn.

Tom Antion của công ty Antion and Asociates khuyên các khách hàng đừng nên than vãn khi nhận thư rác. Ông gợi ý khách hàng nên chú ý tới tiêu đề và dòng đề mục của lá thư. Ngoài ra, ông còn khuyến khích họ mở thư rác và những lá thư khiến họ phải nhấn nút xoá. Theo ông, bạn hãy chú ý và học xem cách marketing đó tốt hay tồi. Bạn không thể làm được điều này nếu không có suy nghĩ “nghĩ về marketing trong mọi thời điểm”.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ marketing

1. Khả năng đánh giá năng lực của bản thân. Biết rõ những gì có thể làm và những gì không.

2. Thái độ hào hứng với các hoạt động marketing.

3. Thái độ ham học hỏi những kỹ năng marketing mới.

4. Sự kết hợp hài hòa các hoạt động marketing với các phòng ban chức năng khác.

5. Khả năng thu hút người khác cùng tham gia.

Bước đầu tiên trong quá trình hình thành tư duy marketing là mở rộng tầm mắt và suy nghĩ của bạn. Bước tiếp theo là học cách sử dụng những kỹ thuật và phương pháp có ý nghĩa trong doanh nghiệp của bạn. Các bước này sẽ trở thành một thói quen, và thói quen sẽ hình thành tư duy.

Một số phương pháp phát triển tư duy marketing khác

Có rất nhiều phương pháp giúp bạn phát triển tư duy marketing:

* Tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia và học hỏi họ

* Phát triển tư duy bằng cách nghiên cứu sách, trang web, tạp chí điện tử, và những buổi hội thảo từ xa…

* Ghi chép nhật ký marketing, gồm các hoạt động, thành công, và cả thất bại.

* Viết ra ý tưởng và giúp đỡ người khác vì chính bạn sẽ học được từ việc này.

Tư duy marketing sẽ được củng cố khi bạn tập trung vào khách hàng, nhu cầu của họ và việc đáp ứng những nhu cầu đó. Điều này có nghĩa là bạn đem đúng sản phẩm và dịch vụ tới đúng khách hàng theo đúng phương thức với đúng giá trị, và tất cả sẽ tạo ra lợi ích. Suy nghĩ về tất cả những vấn đề này trong mọi thời điểm sẽ giúp tư duy marketing của bạn luôn tươi mới và năng động.

Đã có rất nhiều cuốn sách, trang web, và những nhà kinh doanh nói đến các thuật ngữ như “những gì chúng tôi cung cấp”, “các nét đặc trưng của chúng tôi”, “những gì chúng tôi làm”,… Một tư duy marketing thực thụ sẽ đặt bạn vào vị trí của khách hàng. Hãy tự hỏi những sản phẩm hay dịch vụ đó có ý nghĩa gì với khách hàng và chúng sẽ mang lại cho họ lợi ích nào.

Tư duy cần phải được hình thành hay thay đổi bằng sự tập trung hướng vào khách hàng và phương pháp mang tính chiến lược.

Bốn yếu tố “góp phần” tạo nên một tư duy marketing nghèo nàn

1. Nghĩ đến những câu nói như “Tôi có cuộc sống sung túc” hay “Tôi sống thoải mái và thu nhập của tôi rất cao”. Tự
mãn là kẻ thù số một khi xuất hiện cạnh tranh hoặc khi thị trường thay đổi. Không có tư duy marketing đúng đắn sẽ đẩy công ty rơi vào tình trạng yếu kém và khó khăn. Nhiều khi hành động chậm trễ sẽ dẫn đến kết cục là có quá nhiều thứ cần phải phục hồi lại.

2. Nghĩ rằng “Tôi đã dẫn đầu thị trường”. Không sớm thì muộn, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Sẽ có đối thủ mới tham gia vào thị trường và/hoặc xuất hiện các thay đổi công nghệ. Một số yếu tố trong ngành sẽ vượt quá khả năng kiểm soát của bạn. Thiếu tư duy marketing có thể đẩy bạn vào những rủi ro do các nhân tố nằm ngoài tầm kiểm soát gây ra.

3. Nghĩ rằng “Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề tài chính. Marketing là nhiệm vụ của phòng marketing”. Marketing trước hết là công việc của tổng giám đốc điều hành, chủ doanh nghiệp, hay giám đốc. Đảm nhận trách nhiệm này đòi hỏi phải có tư duy marketing đúng đắn. Không thể có sự tăng trưởng hay tồn tại nếu không có marketing và hoạt động marketing không thể diễn ra nếu không có một tư duy hợp lý.

4. Thiếu tinh thần cạnh tranh, không có bản năng tiêu diệt, và không có mong muốn chiến đấu để giành thắng lợi. Vince Lombardi nói rằng chiến thắng không phải là tất cả, mà là điều duy nhất. Marketing cũng tương tự như vậy. Marketing không phải là một sở thích. Marketing cần phải được thực hiện đúng đắn mới giành được khách hàng và cơ hội kinh doanh. Để giành được khách hàng đòi hỏi bạn phải có tư duy marketing quyết đoán.

Từ đầu đến giờ, chúng ta đã bàn đến các phương pháp phát triển một tư duy đúng đắn. Ngăn chặn một tư duy marketing nghèo nàn cũng có ý nghĩa quan trọng ngang tầm.

Ba giải pháp dưới đây sẽ giúp bạn hình thành tư duy marketing đúng đắn:

1. Liên tục học hỏi và nâng cao, đặc biệt đối với tất cả những thay đổi mới trong lĩnh vực marketing

2. Phân tích marketing cạnh tranh. Ai đang thực hiện hoạt động marketing gì và hoạt động nào có thể phù hợp với thị
trường của bạn?

3. Xác định rõ lĩnh vực kinh doanh bạn đang thực sự tham gia. Bạn đang bán kính mắt hay đang bán “khả năng nhìn”? Bạn đang bán mũi khoan hay đang bán những chiếc lỗ? Bạn đang bán vé xem xiếc hay đang bán sự vui sướng, hồi hộp?

Một tư duy marketing nữa là quan điểm cho rằng mỗi hay tất cả các cuộc viếng thăm của khách hàng đều quan trọng đối với cả hai phía.

Làm khách hàng vui thích, hài lòng là mục tiêu của bạn. Trước hết hãy làm hết mình vì họ. Mỗi ngày bạn hãy nghĩ đến những điều có thể khiến ít nhất một khách hàng thích thú vì ngạc nhiên. Việc này sẽ bổ sung vào các sáng kiến trong kế hoạch marketing, và 30 ngày của những hoạt động marketing du kích sẽ được hình thành từ đây.

Những bí quyết/lời khuyên về tư duy marketing du kích

Bạn có thể áp dụng hai lời khuyên về tư duy marketing du kích dưới đây trong lĩnh vực ngân hàng:

1. Hiểu rõ phạm vi kinh doanh. Bạn không thể chiều lòng tất cả mọi người. Khi làm marketing, biết rõ nơi bạn không nên hoạt động cũng quan trọng như việc biết nơi bạn nên hoạt động.

2. Hãy coi marketing là một khoản đầu tư, chứ không phải là tiêu phí. Hãy hỏi các nhân viên kế toán, và họ sẽ cho bạn biết trên báo cáo thu nhập, marketing được viết là một khoản đầu tư. Với nhân viên kế toán, đầu tư 2.000 đô la cho chiến dịch bưu thiếp để rồi thu lại 3.000 đô la rõ ràng không làm lãng phí của bạn một đồng nào. Nếu làm sai và không đem lại hiệu quả, marketing sẽ là một khoản tiêu phí.

Marketing đem lại hiệu quả sẽ là một khoản đầu tư, và hiệu quả càng cao sẽ kéo theo lợi nhuận đầu tư càng cao. Hay nói cách khác, đầu tư đúng đắn sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Tận tâm, gắn bó với những gì đạt hiệu quả

Marketing không phải là tập hợp những sự kiện nhỏ lẻ diễn ra tuần tự. Marketing luôn gắn liền với các hoạt động giao tiếp, chia sẻ thông tin, giải quyết vấn đề, và tất cả đều trên tinh thần trao tặng. Hình thành tư duy này sẽ đảm bảo cho một chiến dịch marketing ổn định và một phương pháp tiếp cận thị trường và khách hàng thống nhất và phù hợp.

Một tư duy marketing sẽ bao gồm động lực và niềm đam mê dẫn dắt tầm nhìn của doanh nghiệp hay tổ chức của bạn.

Tư duy marketing có nghĩa là nghĩ, sống và thở bằng marketing. Nhiều người biết họ phải làm gì, nhưng họ mất quá nhiều thời gian đi từ một vị trí này đến một vị trí khác hay quá nhiều công sức để bắt đầu lại. Bắt đầu và duy trì tư duy đúng đắn chắc chắn sẽ mang lại thành công cho bạn.

Duy trì tư duy Marketing

* Tiếp tục gặp gỡ mọi người để xây dựng mạng lưới và các mối quan hệ.

* Theo dõi, cập nhật thông tin về những người bạn gặp gỡ.

* Liên tục xem xét, kiểm định và đánh giá hoạt động marketing, bao gồm mọi đầu mối liên lạc và tính chất đặc thù của công việc kinh doanh.

* Lập kế hoạch và sử dụng kế hoạch như một tài liệu hướng dẫn hoạt động sinh động, thực tế.

Trong 29 ngày tiếp theo, bạn sẽ học cách làm sao để những người thích hợp biết đến công việc kinh doanh của mình. Hiệu quả của chương trình này phụ thuộc vào thái độ marketing và tư duy của bạn với tư cách là người học. Chúc mừng sự khởi đầu trong 30 ngày đầu tiên của bạn và chúc bạn may mắn!

Tóm tắt ngày thứ Nhất

* Marketing là bất cứ điều gì bạn làm hoặc nói được khách hàng triển vọng và khách hàng hiện tại cảm nhận.

* Tư duy marketing hướng tới ý tưởng: mỗi cá nhân và mỗi hoạt động trong công ty hay tổ chức ngày nào cũng phải tập trung vào câu hỏi: Tôi sẽ xây dựng nhận thức của khách hàng triển vọng và hiện tại thông qua hoạt động marketing như thế nào?

* Nếu muốn thành công, bạn cần phải nghĩ đến marketing vào mọi thời điểm.

* Hãy nghĩ về marketing như khi bạn nghĩ về việc thanh toán hóa đơn. Bạn trả phiếu thanh toán đều đặn hàng tháng mà không cần phải suy nghĩ nhiều.

* Bước đầu tiên trong quá trình phát triển kỹ năng marketing là hình thành thái độ đúng đắn về marketing. Thái độ đó dựa trên niềm tin của bạn bởi vì những gì chúng ta tin tưởng sẽ quyết định hành vi của chúng ta.

* Thái độ marketing du kích cần kết hợp sự lạc quan với hoạt động tích cực để các nhiệm vụ marketing sẽ được thực hiện bằng nhiệt huyết và niềm đam mê.

* Tư duy marketing sẽ được củng cố khi bạn tập trung vào khách hàng, nhu cầu của họ và việc đáp ứng những nhu cầu đó.

Các bước hành động:

Phần 1

Bạn thực sự tin tưởng điều gì trong hoạt động marketing của mình? Bạn có thể mô tả tư duy, thái độ, và những niềm tin hiện tại liên quan đến hoạt động marketing như thế nào?

Hãy hoàn thành bảy câu sau:

1. Tôi cho rằng vai trò quan trọng của marketing là______.

2. Tôi nghĩ marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp/tổ chức của tôi ___________________________________________

3. Tôi cho rằng cần dùng ______________ thời gian, nỗ lực cho marketing?

4. Tôi sẵn lòng dành bao nhiêu thời gian cho công việc marketing? Toàn thời gian? Hàng tuần? Hàng ngày? Từng dự án?

5. Tôi sẽ làm gì khác đi để chiến dịch marketing hiệu quả hơn?

6. Tôi sẽ làm gì để thực hiện mục 5 nói trên?

7. Những chướng ngại vật cá nhân nào có thể ảnh hưởng tới quan điểm, tư duy hay hiệu quả hoạt động marketing của tôi? Ví dụ như tiền bạc, thời gian, kiến thức, nhân lực, tính sáng tạo.

Sau khi đánh giá xong, bạn sẽ có một cảm nhận đầy đủ về niềm tin, thái độ, và tư duy marketing của mình. Bạn sẽ biết cần phải đầu tư thêm cái gì, bỏ lại cái gì và ngừng làm cái gì.

PHẦN II

Hãy bắt đầu viết nhật ký marketing. Bạn hãy ghi lại và cập nhật thông tin cho cuốn nhật ký marketing của mình. Hãy đặt tên cho cuốn nhật ký, ví dụ như “30 ngày đầu tiên”.

Hãy viết ra cam kết và quyết tâm thực hiện kế hoạch marketing của bạn. Bạn có thể viết như sau: Tôi biết là tôi bận, nhưng tôi cần biến marketing thành một nhân tố quan trọng trong kinh doanh. Mỗi ngày tôi sẽ đọc, viết, gửi thư, gọi điện, hoặc phát biểu điều gì đó liên quan đến marketing.

Hãy đọc Tín điều marketing du kích dưới đây mỗi ngày, hoặc đọc thường xuyên những khi bạn có thể.

Tín điều Marketing du kích

* Tôi luôn gắn bó với marketing. Đầu tiên, tôi sẽ không ngừng nghĩ tới những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, rồi sau đó xây dựng mô hình kinh doanh, các sản phẩm và dịch vụ nhằm phục vụ họ.

* Tôi sẽ suy nghĩ sáng tạo, sử dụng tài năng của mình và nguồn lực của những người khác để xây dựng những giải pháp tốt nhất cho khách hàng và người tiêu dùng.

* Tôi sẽ luôn nỗ lực hết sức để nâng cao kiến thức marketing của mình, tìm kiếm phương thức phát triển sản phẩm và dịch vụ mới và sáng tạo đồng thời cải thiện phương pháp giao tiếp với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng triển vọng.

* Tôi sẽ luôn luôn dành sự quan tâm chú ý đúng tới tất cả các khách hàng hiện tại và triển vọng của mình. Sự quan tâm này sẽ được thực hiện chủ động chứ không đơn thuần chỉ là hành động đáp ứng thụ động.

* Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Các cơ hội này có thể là những quan hệ liên minh chiến lược, marketing liên hợp, liên doanh, hợp tác, và những mối quan hệ đối tác khác.

* Tôi sẽ suy nghĩ về marketing trong mọi thời điểm.

(Theo LEVINSON & LAUTENSLAGER // maxreading)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s